วัดท่าน้ำ

วัดวิเชียรบำรุง
          


 รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

           วัดเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งของเพชรบูรณ์ เดิมมีชื่อว่า “วัดท่าน้ำ” สร้างขึ้นใน พ.ศ. 2471 อุโบสถของวัดสร้างขึ้นปี พ.ศ. 2496 และมีกำแพงแก้วล้อมรอบ ภายในวัดประดิษฐานพระนอนสีทององค์ใหญ่ตั้งอยู่กลางแจ้งนามว่า “พระพุทธไสยาสน์วิเชียรบุรีศรีรัตนมิ่งมงคล” ความยาวประมาณ 50 เมตร สูง 5 เมตร หันพระพักตร์ไปทางทิศตะวันออก องค์พระหล่อด้วยปูนทาสีทอง ภายในองค์พระเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุส่วนพระรากขวัญ (ไหปลาร้า) ด้านหลังองค์พระมีพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช พระสุพรรณกัลยา และสมเด็จพระเอกาทศรถ 

น่าชม
          คุณจะได้พบกับ "ขอนมาดโบราณ" หรือ "เรือมาด" (เรือขุดที่มีประทุน) ซึ่งขุดแต่งจากไม้ตะเคียนทั้งต้น มีอายุราวสมัยอยุธยา ถูกค้นพบในแม่น้ำป่าสัก อำเภอวิเชียรบุรี และนำมาจัดวางไว้ภายในวัดวิเชียรบำรุง ตามตำนานเล่าว่าในสมัยกรุงศรีอยุธยา มีใบบอกให้หัวเมืองหาไม้มาทำเรือพระที่นั่งหัวเมืองเพชรบูรณ์สมัยนั้น ให้แก่นครเดิด จนคนค้นพบไม้ตะเคียน (ไม้มาด) ต้นตัดโกรนและล่องมาตามลำน้ำป่าสัก ต้นไม้เกิดจมลงในดินหล่ม กว่าจะพบอีกทีที่สักงอยเป็นเวลา 6 เดือน แล้วล่องผ่านนครเดิดไปจนถึงสาวไห้ จังหวัดสระบุรี จึงรู้ว่าพระเจ้าแผ่นดินได้เรือจากหัวเมืองทางเหนือซึ่งมาจากลำน้ำน่านแล้ว ตำนานเล่าว่าเรือมาดเรียกอีกอย่างว่า “นางมาด” โดยขอนมาดต้นน้องได้จมลง ส่วนขอนมาดต้นพี่ลอยทวนน้ำป่าสักหวังจะกลับวังบาล แต่ถึงวิเชียรบุรีก็จมลงในท่าน้ำทางทิศใต้ของวัดท่าน้ำ หรือวัดวิเชียรบำรุงในปัจจุบัน

ที่ตั้ง : อำเภอเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ 
การเดินทาง : ใช้ทางหลวงหมายเลข 21 และมีทางแยกขวาเข้าตัวอำเภออีก 7 กิโลเมตร เข้าทางแยกซ้ายข้างที่ว่าการอำเภอและ สภต. วิเชียรบุรี ไปอีก 200 เมตร

Share this:

CONVERSATION

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น